เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
8-12 มิ.ย. 2558
|
โจทย์
- เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
KeyQuestions
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
Round Robin
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ครูเล่า และกิจกรรมที่ทำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- ใบความรู้เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมโบราณ
(อียิปต์, โรมัน, มายา) เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมจีน
- เก้าอี้
- ใบคำสั่ง
- วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ดอกไม้
ก้อนหิน
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์ (2 คาบ)
ชง: ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมโบราณ
(อียิปต์, โรมัน, มายา) เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมจีน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“อารยธรรมโบราณเหล่านี้ล่มสลายได้อย่างไร?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round
Robin
อังคาร (2 คาบ)
ชง: ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3
กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับเป้าหมายที่ต้องทำให้สำเร็จจากครูที่ต่างกัน (กลุ่ม1- ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่กลางห้อง, กลุ่ม2-
ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่ริมหน้าต่าง, กลุ่ม3-
ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่ริมประตู) มีกติกาว่า
ห้ามแต่ละกลุ่มบอกเป้าหมายกับกลุ่มอื่นๆ
- เมื่อกิจกรรมดำเนินไปสักพัก
ครูอาจขอตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาพูดคุยตกลงกัน
เชื่อม : นักเรียนร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ในรูปแบบ Round Robin
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในบ้าน
หรือชุมชนของนักเรียนมีปัญหาความขัดแย้งอะไรบ้าง มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
และถ้าเป็นนักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร”
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round
Robin
พฤหัสบดี (2 คาบ)
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล
และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์ (2 คาบ)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ
ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม ในปัจจุบัน
ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind Mapping, Flow
Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบ
การจัดดอกไม้
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และกิจกรรมที่ทำ
- สร้างชิ้นงานผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์
และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในปัจจุบัน
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบกิจกรรมนำเสนอเรื่องประวัติศาสตร์ :
จากสัปดาห์ที่แล้ว นักเรียนได้หาข้อมูล รวบรวมสรุปองค์ความรู้ และนำเสนอผ่าน Time Line ทุกกลุ่มเตรียมตัวมาดี ทำชิ้นงานออกด้วยสีสันสดใส จะมีบางกลุ่มที่ข้อมูลยังไม่ตรงประเด็นบ้าง ครูช่วยปรับแก้ เพื่อให้การค้นว้าครั้งต่อไปตรงประเด็นมากขึ้น
กิจกรรมความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา :
นอกจากเรื่องสงความ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นักเรียนได้ศึกษา ครูอยากให้นักเรียนได้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเรื่องความขัดแย้ง จึงจัดกิจกรรมเพิ่ม เริ่มจากครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนและสังคมหนึ่งๆอยู่รอด ไม่มีอยู่ไม่ได้?” โดยให้นักเรียนเขียนคำตอบลงในกระดาษ และเริ่มตั้งคำถามต่อ “จากปัจจัยที่นักเรียนเขียนปัจจัยใดเป็นความจำเป็น หรือความต้องการ และอะไรคือความแตกต่างของสองสิ่งนี้” เมื่อนักเรียนเขียนขอตัวเองแล้ว ครูให้นักเรียนจับคู่ เป็นกลุ่ม 4 คน และรวมเป็นกลุ่มใหญ่ คุยกันโดยให้หาฉันทมติเกี่ยวความจำเป็น และความต้องการ นักเรียนให้ความร่วมมือทำกิจกรรมเป็นอย่างดี เริ่มเห็นเค้าลางของความขัดแย้งตั้งแต่ในใจตนเองที่ต้องเลือกระหว่างสิ่งไหนเป็นความจำเป็น สิ่งไหนเป็นความต้องการ และเมื่อยิ่งมาจับคู่ รวมเป็นกลุ่ม ความขัดแย้ง ความเห็นต่างก็เห็นชัดมากขึ้น เป็นกิจกรรมที่สื่อถึงความขัดแย้งได้ชัดเจนและตรงประเด็น