เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจสาเหตุ และบุคคลผู้มีอิทธิพลในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประเทศในแต่ละทวีป            
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
4 
1-5 มิ.ย. 2558 | 
โจทย์ 
- วิเคราะห์ประวัติศาสตร์ 
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
Key Questions  
- อะไรคือสาเหตุของแต่ละเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  
- ใครคือบุคคลผู้มีอิทธิพลในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  
- การศึกษาเพื่อสันติภาพมีความสำคัญอย่างไร 
เครื่องมือคิด 
Show and Share 
- นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับสาเหตุ
  และบุคคลสำคัญที่อยู่ในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  
Round Robin 
- พูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู และกิจกรรมที่ทำ 
- นำเสนอเรื่องที่ศึกษา 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศในห้องเรียน 
- ห้องเรียน 
- หนัง
  และหนังสือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษา 
- คลิปเหตุการณ์การทิ้งระเบิดที่เมืองฮิโรชิมา
  และนางาซากิ 
- กระดาษ 
- อินเตอร์เน็ต | 
จันทร์ (2 คาบ) 
ชง: ครูเปิดคลิปเหตุการณ์การทิ้งระเบิดที่เมืองฮิโรชิมา
  และนางาซากิ 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “มีวิธีแก้ปัญหา/ยุติความขัดแย้งอะไรอื่นๆ อีกบ้างนอกจากการทิ้งระเบิดครั้งนี้?” 
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับแก้ปัญหา/ยุติความขัดแย้ง ในรูปแบบ Round Robin 
ใช้: นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบการพับนกกระเรียนและเขียนคำอุทิศถึงผู้เสียชีวิต 
ชง: ครูให้โจทย์นักเรียนไปศึกษาวิเคราะห์ประวัติศาสตร์
  ถึงสาเหตุและบุคคลผู้มีอิทธิพลในแต่ละเหตุการณ์ 
อังคาร (2 คาบ) 
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนและสังคมหนึ่งๆอยู่รอด
  ไม่มีอยู่ไม่ได้?” 
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนเขียนคำตอบลงในกระดาษ 
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “จากปัจจัยที่นักเรียนเขียนปัจจัยใดเป็นความจำเป็น
  หรือความต้องการ และอะไรคือความแตกต่างของสองสิ่งนี้” 
เชื่อม:
  นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์และเขียนคำตอบลงในกระดาษของตัวเอง  
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
  และหาฉันทามติร่วมกัน ในรูปแบบคู่ กลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ทั้งหมด  
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเรื่องความแตกต่างระหว่างความขัดแย้งและความรุนแรงในรูปแบบ
  Round Robin 
พฤหัสบดี (2 คาบ) 
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล
  และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม 
ศุกร์ (2 คาบ) 
เชื่อม:นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ
  และบุคคลสำคัญที่อยู่ในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
   
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่ม 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟัง 
- ใช้: นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ
  ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง, เขียนจดหมาย,
  ใช้โวหารภาพพจน์) 
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- วิเคราะห์และพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคลิปที่ดู 
- เขียน และสร้างชิ้นงานผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม 
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอเกี่ยวกับสาเหตุและบุคคลผู้มีอิทธิพลในแต่ละเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด 
ชิ้นงาน 
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ | 
ความรู้  
- เข้าใจสาเหตุ และบุคคลผู้มีอิทธิพลในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์  
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
ทักษะ: 
ทักษะชีวิต 
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง 
- สามารถวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความขัดแย้งและความรุนแรง
  และเชื่อมโยงสู่การศึกษาเพื่อสันติภาพ 
ทักษะการเรียนรู้ 
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้ 
- สามารถคิดวิเคราะห์
  เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา 
ทักษะการวางแผน 
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้ 
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้ 
คุณลักษณะ 
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น 
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
  เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน | 
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ชิ้นงาน/สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
เครื่องมือแสดงความรู้สึก
ชิ้นงาน/สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
เครื่องมือแสดงความรู้สึก
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน


 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้ ครูให้เวลานักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาหาข้อมูลทั้งหนังสือและหนังที่ให้ไป และจากหนังสืออื่นๆ รวมทั้งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เมื่อแต่ละกลุ่มรวบรวมข้อมูลได้พอสมควร ครูเรียกให้ทุกคนมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังถึงความก้าวหน้าของงาน
กิจกรรมเราควรจะหยุดยั้งสงครามด้วยสงครามที่โหดเหี้ยมอำมหิตยิ่งกว่าไหม :
ระหว่างที่นักเรียนแต่ละกลุ่มกำลังหาข้อมูล ครูคั่นกิจกรรมให้นักเรียนไม่เครียดจนเกินไป ครูแจกบทความ 2 เรื่องให้นักเรียนอ่าน คือเรื่องที่ 1 ความสำคัญของจินตนาการ เป็นสุนทรพจน์ของ J.K. Rowling ผู้แต่งหนังสือ Harry Potter เล่าถึงแนวคิดของผู้แต่งในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเรื่องที่ 2 พิพิธภัณฑ์ฮิโรชิม ความสั่นไหวระดับ 9 ริกเตอร์ในอกด้านซ้าย (ตีพิมพ์ครั้งแรก คอลัมน์ All way นิตยสาร Way ฉบับ 61) บรรยายถึงเมืองฮิโรชิมาระหว่างและหลังเหตุการณ์การทิ้งระเบิดของสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดี เมื่อนักเรียนอ่านจบ ครูตั้งคำถามว่า “นักเรียนเห็นด้วยกับคำกล่าวในบรรทัดสุดท้ายของบทความที่ว่า ‘เราหยุดยั้งสงครามด้วยสงครามที่โหดเหี้ยมอำมหิตยิ่งกว่า’ ไหม และให้เขียนความคิดเห็นใส่ในกระดาษ รวมทั้งสิ่งที่อยากจะบอกกับผู้สูญเสียในเหตุการณ์ (ตอนแรกครูตั้งใจจะให้นักเรียนพับนกกระเรียนเพื่อให้เข้ากับเหตุการณ์ด้วย แต่ไม่ได้ทำ)คำตอบที่ได้ก็มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ครูรู้สึกเองว่า กิจกรรมนี้สั่นคลอนความเชื่อของนักเรียนที่มีต่อสงครามพอสมควร บางคนเห็นด้วยกับประเทศสหรัฐอเมริกา บางคนเห็นอกเห็นใจประเทศญี่ปุ่น บางคนมองว่า ถ้าไม่ใช้อาวุธที่รุนแรงเด็ดขาด สงครามก็จะไม่จบ ขณะที่บางคนเห็นแย้งว่า แท้จริงสงครามยังไม่จบ ผู้แพ้ในเวลานั้นจะหาทางกลับมาเอาคืน หรือแก้แค้นอยู่ดี