เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
5 
8-12 มิ.ย. 2558 | 
โจทย์ 
- เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน 
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
KeyQuestions  
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบันอย่างไร 
เครื่องมือคิด 
Show and Share 
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน 
Round Robin 
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ครูเล่า และกิจกรรมที่ทำ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-บรรยากาศในห้องเรียน 
- ห้องเรียน 
- ใบความรู้เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมโบราณ
  (อียิปต์, โรมัน, มายา) เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมจีน 
- เก้าอี้ 
- ใบคำสั่ง 
- วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ดอกไม้
  ก้อนหิน 
- อินเตอร์เน็ต | 
จันทร์ (2 คาบ) 
ชง: ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมโบราณ
  (อียิปต์, โรมัน, มายา) เรื่องการล่มสลายของวัฒนธรรมจีน 
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
  “อารยธรรมโบราณเหล่านี้ล่มสลายได้อย่างไร?” 
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round
  Robin 
อังคาร (2 คาบ) 
ชง: ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3
  กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับเป้าหมายที่ต้องทำให้สำเร็จจากครูที่ต่างกัน (กลุ่ม1- ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่กลางห้อง, กลุ่ม2-
  ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่ริมหน้าต่าง, กลุ่ม3-
  ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่ริมประตู) มีกติกาว่า
  ห้ามแต่ละกลุ่มบอกเป้าหมายกับกลุ่มอื่นๆ  
- เมื่อกิจกรรมดำเนินไปสักพัก
  ครูอาจขอตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาพูดคุยตกลงกัน 
เชื่อม : นักเรียนร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
  ในรูปแบบ Round Robin 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในบ้าน
  หรือชุมชนของนักเรียนมีปัญหาความขัดแย้งอะไรบ้าง มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
  และถ้าเป็นนักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร” 
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round
  Robin 
พฤหัสบดี (2 คาบ) 
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล
  และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม 
ศุกร์ (2 คาบ) 
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ
  ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม ในปัจจุบัน
  ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind Mapping, Flow
  Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ) 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม 
ใช้ :นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบ 
การจัดดอกไม้ 
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน และกิจกรรมที่ทำ 
- สร้างชิ้นงานผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม 
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์
  และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในปัจจุบัน 
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด 
ชิ้นงาน 
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
-สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ | 
ความรู้ 
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน 
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
ทักษะ: 
ทักษะชีวิต 
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง 
ทักษะการเรียนรู้ 
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้ 
- สามารถคิดวิเคราะห์
  เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา 
ทักษะการวางแผน 
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้ 
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้ 
คุณลักษณะ 
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น 
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
  เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน | 





 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบกิจกรรมนำเสนอเรื่องประวัติศาสตร์ :
จากสัปดาห์ที่แล้ว นักเรียนได้หาข้อมูล รวบรวมสรุปองค์ความรู้ และนำเสนอผ่าน Time Line ทุกกลุ่มเตรียมตัวมาดี ทำชิ้นงานออกด้วยสีสันสดใส จะมีบางกลุ่มที่ข้อมูลยังไม่ตรงประเด็นบ้าง ครูช่วยปรับแก้ เพื่อให้การค้นว้าครั้งต่อไปตรงประเด็นมากขึ้น
กิจกรรมความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา :
นอกจากเรื่องสงความ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่นักเรียนได้ศึกษา ครูอยากให้นักเรียนได้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเรื่องความขัดแย้ง จึงจัดกิจกรรมเพิ่ม เริ่มจากครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนและสังคมหนึ่งๆอยู่รอด ไม่มีอยู่ไม่ได้?” โดยให้นักเรียนเขียนคำตอบลงในกระดาษ และเริ่มตั้งคำถามต่อ “จากปัจจัยที่นักเรียนเขียนปัจจัยใดเป็นความจำเป็น หรือความต้องการ และอะไรคือความแตกต่างของสองสิ่งนี้” เมื่อนักเรียนเขียนขอตัวเองแล้ว ครูให้นักเรียนจับคู่ เป็นกลุ่ม 4 คน และรวมเป็นกลุ่มใหญ่ คุยกันโดยให้หาฉันทมติเกี่ยวความจำเป็น และความต้องการ นักเรียนให้ความร่วมมือทำกิจกรรมเป็นอย่างดี เริ่มเห็นเค้าลางของความขัดแย้งตั้งแต่ในใจตนเองที่ต้องเลือกระหว่างสิ่งไหนเป็นความจำเป็น สิ่งไหนเป็นความต้องการ และเมื่อยิ่งมาจับคู่ รวมเป็นกลุ่ม ความขัดแย้ง ความเห็นต่างก็เห็นชัดมากขึ้น เป็นกิจกรรมที่สื่อถึงความขัดแย้งได้ชัดเจนและตรงประเด็น